Những người đồng hành và tài trợ về nội dung

Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Nga phát triển may bay đương đầu thế hệ thứ năm

Thời hạn phát triển máy bay chống chỏi thế hệ thứ 5 được Nga bắt đầu từ những năm 80 của thế kỉ trước với kế hoạch phát triển máy bay I-90 nằm trong dự án may bay chống chỏi đa năng MFI của Mikoyan , ngay sau sự Lộ rõ ra trên bầu trời của những may bay thế hệ thứ 4 đi hàng đầu MiG-29 , MiG-31 và Su-27. Tuy nhiên , việc cắt giảm ngân sách tài tực cuối những năm 90 đã không cho phép Nga tiếp tục dự án. Đến năm 2000 , chuyến bay đi hàng đầu của thế hệ may bay mới này mới được thực hành. Trước thời khắc này Sukhoi đã phát triển máy bay thử nghiệm S-37 ( sau này mang ký hiệu Su-47 ) và cho bay thử lần đi hàng đầu năm 1997. Đây là may bay chống chỏi đi hàng đầu có thiết kế cánh ngược , đến nay Su-47 chỉ được sử dụng như một dòng máy bay thử nghiệm , nhằm giải quyết các vấn đề văn chương trong dự án PAK FA.Cùng lúc đó bên kia bờ đại dương đã có những thông tin đi hàng đầu về công nghệ mới và những ưu việt của may bay chống chỏi thế hệ thứ 5 F-22 , được phát triển từ dự án ATF của Mỹ. Việc sửa đổi cho tiến bộ hơn các may bay thế hệ thứ 4 trên nền Mig-29 và Su-27 đã cho sinh ra những máy bay thế hệ “4++” Su-35S và Mig-35 , về mặt công nghệ không có những thay đổi đáng kể. Năm 1998 không quân Nga đã đề ra những thời hạn mới cho việc phát triển may bay chống chỏi thế hệ thứ 5. Năm 2002 Sukhoi đã giành chiến thắng trong cuộc thi các dự án phưởng chức với huynh máy bay tiêm kích 2 động cơ có trọng lượng cất cánh 35 tấn. Chuyến bay thử nghiệm đi hàng đầu của loại máy bay này dự kiến được tiến hành vào năm 2007 , sau thời gian ấy do sự Rắc rối về văn chương và vấn đề tài chính , chuyến bay hoãn lại sang 2008 , rồi 2009 , sau chót được thực hành vào tháng 1 năm 2010. Mẫu máy bay mới mang ký hiệu T-50 ( hay “phiên bản 701” hoặc I-21 ) áp dụng nhiều công nghệ đã được thử nghiệm trên Su-47 và Mig-1.44.T-50 có một ca bin , có khả năng mang 7 , 5 tấn khí giới , trọng lượng cất cánh 37 tấn. may bay có véc tơ vận tốc tức thời tối đa 2.600km/h ( nhanh hơn F-22 của Mỹ 100km ) , trần bay 20km. Tốc độ tối đa theo toan tính là 2.600km/h ( M. 2.45 ) , tốc độ hành trình 1.300-1.800km/h. T-50 được trang bị hai khẩu pháo 30mm Gsh-301 , 10 điểm treo bom được giấu trong thân , ngoại giả còn hai khoang dầm có khả năng chứa các loại bom cỡ lớn.T-50 sử dụng 2 động cơ tuốc-bin phản lực. Theo lời ông Fedorov , giám đốc điều hành công ti "Saturn"- công ti đảm trách làm ra động cơ cho dự án PAKFA: "Đây là mẫu động cơ mới nhất , chứ không phải là version sửa đổi cho tiến bộ hơn từ động cơ Su-35 theo như phỏng đoán của một số chuyên gia. Động cơ này đáp ứng được tất cả các đề nghị văn chương mà Sukhoi đã đặt ra". So với động cơ "phiên bản 117S" của Su-35 , version mới có lực đẩy cao hơn , hệ thống giao thông tự động hóa Rắc rối hơn , giúp máy bay khả năng cơ động cao. T-50 được trang bị ra-đa N050 AFAR/AESA , với khả năng phát hiện các mục đích ở khoảng cách rất lớn , cùng với bộ cảm biến-định vị quang học OlS-50M giúp phát hiện các mục đích có khả năng tàng hình điện tử cao như F-22 và F-35 của Mỹ.Nhiều quan điểm ý rằng T-50 có khả năng tàng hình cao nhưng hiện chưa biết rõ diện tích trở về ra-đa của nó nhỏ tới mức nào. Đây là cố gắng thực sự đi hàng đầu của Nga trong việc chế tạo một chiếc máy bay "tàng hình" , dù tất cả những biến thể mới nhất của những chiếc may bay quân sự Mikoyan , Sukhoi và Tupolev đều sử dụng vật liệu hấp thụ ra-đa cho phép đạt mức diện tích trở về ra-đa chưa tới 1m² mỗi chiếc. Trên các máy bay U-2 , F-22 , F-117 của Mỹ ( đã ngưng sử dụng năm 2008 ) đều sử dụng công nghệ stealthy , tức là thân may bay có vỏ ngoài hấp thụ sóng ra-đa và có dạng ghép từ những hình tam giác phẳng khiến cho sóng ra-đa không cộng chấn về hướng cũ. Điều này làm chi phí làm ra máy bay tăng cao và làm giảm đáng kể các Bản năng bay và khả năng chống chỏi , đặc biệt là với F-117. Hưng thịnh thông tin ý rằng công nghệ tàng hình của T-50 sẽ không đi theo hướng này của Mỹ , cũng không sử dụng công nghệ tàng hình plasma mà Nga tuyên bố là đã thử nghiệm thành công , mà phần lớn kiến trúc của máy bay được chở che bởi vật liệu composit làm giảm tính cộng chấn ra-đa.Theo dự kiến , việc làm ra đại trà T-50 sẽ bắt đầu trong năm nay , T-50 sẽ được đưa vào sử dụng với mục đích thay thế các máy bay Su-27 và MiG-35. Công ti Sukhoi đã ký một giao kèo kết liên với công ti chế tạo máy bay HAL của Ấn Độ , theo đó Nga và Ấn Độ sẽ hiệp tác chia sẻ công nghệ và trợ giúp nguồn vốn để làm ra một version dựa trên PAKFA dành cho không quân Ấn Độ. Giao kèo cũng quy định rõ , Ấn Độ sẽ tự làm ra máy tính điều khiển trọng tâm , hệ thống giao thông dẫn đường , hệ thống giao thông hiển thị trong ca-bin của phi công , các bộ phận còn lại Sukhoi sẽ chịu bổn phận. KIM PHƯƠNG ( phiên dịch theo báo chí Nga )
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét