Những người đồng hành và tài trợ về nội dung

Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Có mật hiệu che giấu thông báo vụ tai nạn tại Cần Giờ

Theo thiết kế , ca nô bị nạn chỉ được phép trong vịnh Ca nô bị nạn hoạt động ngoài vùng cho phép kết quả điều tra ban sơ từ Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cho thấy , nguyên do xuất hành từ việc sử dụng phương tiện sai mục đích. Cụ thể , ca nô bị nạn là phương tiện của lính biên phòng phục vụ người ốm tuần tra , không được dùng để chở khách , nhưng vẫn cố ý chở tới 30 người ( chưa kể hành lý cá nhân chủ nghĩa ) trong khi theo thiết kế chỉ được chở tối đa 12 người. Ngoại giả , theo giấy chứng thực đăng kiểm , ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vượt ra ngoài vùng hoạt động cho phép , nơi có cấp sóng và gió lớn vượt quá khả năng chịu được của ca nô. Sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa , thuyền trưởng bẻ lái sang phải ( ra hướng biển , có xác xuất để tránh xa bãi cạn ). Hành động này đã làm tăng tác động của sóng lên mạn phải , làm cho ca nô bị lắc ngang mạnh. Khi có đợt sóng lớn , trong hoàn cảnh ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép , làm ca nô nghiêng trái lớn hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước , những người ngồi trên ghế nhựa phụ giữa đường đi và bên mạn phải bị dồn sang mạn trái , gây lệch trọng tâm , nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng phục hồi về vị trí cân bằng , làm cho ca nô bị lật. Đáng nói hơn nữa , ông Phạm Duy Phúc - người điều khiển ca nô BP 12-04-02 ( đã bỏ xác trong vụ tai nạn ) chỉ có bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa , không có Chứng chỉ chuyên trị lái phương tiện thủy tốc độ cao. “Kêu cứu” từ 18h Điều tra về thông tin cứu nạn ban sơ cho thấy , , ngay từ khoảng 18h ngày 2/8 , ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc công ti Marina đã gọi điện yêu cầu ông Tạ Thanh Sơn - Giám đốc kinh dinh công ti giao thông với Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy tàu đi tương trợ tàu BP 12-14-02 do thời tiết xấu. Tuy nhiên , suốt 21h cùng ngày , lực lượng tầm cứu nạn ( TKCN ) mới nhận được một thông tin tuyệt mù mờ từ ông Nguyễn Ngọc Tuấn - đại diện công ti Việt - Séc cho biết đã nhận được cuộc gọi từ số phôn 0976 2872... Thông tin có tàu không rõ tên , đi từ Gò Công Đông - Tiền Giang về Vũng Tàu bị hết nhiên liệu , nước tràn vào tàu tại khu vực cửa bể Cần Giờ , TP HCM. Cũng thành thử mà cộng thêm thời kì minh xác thông tin , rõ ràng vị trí cứu nạn và để sẵn tàu , đến 22h10 cùng ngày , tàu SAR 272 mới xuất hành. 2 ca nô không quay lại cứu nạn có xác xuất được miễn trừ bổn phận liên quan đến việc liệu 2 ca nô H790 HQ và ca nô BP 12-04-01 có nhận thông tin và đã phát hiện ca nô BP 12-04-02 gặp nạn nhưng không tiến hành cứu người bị nạn mà tiếp chuyện chạy về Vũng Tàu có vi phạm quy định về TKCN , thưa nêu rõ: Theo quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam , “...khi phát hiện hay nhận được tín hiệu Gấp rút cứu chữa của người hoặc tàu khác gặp nạn trên biển , vùng nước cảng biển , nếu hoàn cảnh thực tế cho phép và không gây nguy hiểm tai hại cho tàu và những người đang ở trên tàu của mình thì phải bằng mọi cách tiến hành cứu trợ người gặp nạn , kể cả việc phải đi chệch khỏi hành trình đã định và phải kịp thời thông tin cho tổ chức , cá nhân chủ nghĩa liên quan biết”. Tuy nhiên , 2 ca nô nói trên đang hoạt động ngoài vùng hoạt động cho phép và chở quá số người quy định nên không đảm bảo không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , có nguy cơ gặp nguy hiểm cao , do vậy 2 ca nô này có xác xuất được miễn trừ việc cứu người gặp nạn là hạp với quy định nêu trên , nhưng phải thông tin ngay cho các cơ quan chức vụ liên quan biết để tổ chức TKCN kịp thời. Thanh Bình
. Theo thiết kế , ca nô bị nạn chỉ được phép trong vịnh .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét